Du khách bất ngờ với tượng 12 con giáp từng biến mất hàng trăm năm
Trung Quốc: Sự hồi hương của bộ tượng 12 con giáp và cuộc triển lãm "cháy vé"
Năm đầu con giáp bị đánh cắp từ một bộ tượng 12 con giáp bằng đồng của Trung Quốc từng lưu lạc ở nước ngoài và tưởng chừng đã biến mất vĩnh viễn, hiện đang được trưng bày ở Thượng Hải. Cuộc triển lãm đã "cháy vé" trong thời gian ngắn sau khi mở bán.
Triển lãm tại Bảo tàng Minhang, trưng bày tổng cộng 47 bảo vật quốc gia từng bị thất lạc ở nước ngoài, du khách có thể nắm được câu chuyện xung quanh từng món đồ. Những chiếc đầu con giáp ban đầu là một phần của đài phun nước đồng hồ thế kỷ 18 ở Viên Minh Viên, Bắc Kinh, bao gồm 12 bức tượng được mô phỏng theo các con giáp Trung Quốc.
Các đầu đài phun nước đã bị "cắt" khỏi các bức tượng của chúng khi Viên Minh Viên bị quân Anh và Pháp san bằng trong Chiến tranh nha phiến lần thứ hai vào năm 1860.
Trong những năm qua, thông qua nỗ lực của các nhà hảo tâm và tổ chức, bảy trong số các tượng con giáp nằm trong đài phun nước đã được trả lại cho Trung Quốc. Các đài phun nước hiếm khi được trưng bày bên ngoài thủ đô, điều này đã thúc đẩy sự quan tâm của du khách với triển lãm.
"Chúng tôi muốn tạo cơ hội để trưng bày những chiếc đầu con giáp này trước mặt mọi người ở thời hiện đại. Khi du khách nhìn thấy những vết xước trên chúng, họ có thể đồng cảm với sự khốn khổ của Trung Quốc trong khoảng thời gian đó ... Tôi nghĩ đây là một cơ hội để du khách hiểu lịch sử từ một góc độ hoàn toàn mới," Xu Di, giám đốc công khai của bảo tàng nói.
Trong "Câu chuyện Viên Minh Viên" do Bảo tàng Cung điện xuất bản năm 2017, tác giả Liu Yang đã trình bày đánh giá toàn diện về Hội trường Haiyan, một tòa nhà theo phong cách phương Tây nổi tiếng ở Viên Minh Viên, bị quân Anh và Pháp phá hủy trong đợt Thuốc phiện lần thứ hai năm 1860.
Lối vào chính của tòa nhà sang trọng này quay mặt về hướng Tây và có những bậc đá ở hai bên dẫn lên tầng hai. Hồ phun nước phía trước sảnh có hình dạng của một viên kim cương, với những bức tượng bằng đồng của các con giáp Trung Quốc được xếp dọc theo nó.
"Mỗi bức tượng đồng sẽ phun nước ra khỏi miệng trong hai giờ theo một trình tự thời gian, và vào giữa trưa, tất cả các bức tượng đồng sẽ phun nước vào nhau. Mọi người có thể biết thời gian theo thứ tự, vì vậy chúng còn được gọi là "đồng hồ nước," Liu viết trong cuốn sách.
Bộ tượng 12 con giáp và sự kết hợp hoàn hảo giữa văn hóa Trung Quốc và phương Tây
12 đầu con vật bằng đồng, với chất liệu chọn lọc, hình dáng tinh tế và tay nghề khéo léo đã kết hợp cách đếm thời gian cổ đại phương Đông và con giáp Trung Quốc với đài phun nước kiểu phương Tây, chúng là sự pha trộn hoàn hảo giữa văn hóa Trung Quốc và phương Tây.
Sau vụ tàn phá, cộng đồng quốc tế, bao gồm cả nhà văn và chính trị gia Lãng mạn Pháp Victor-Marie Hugo, đã lên án hành động man rợ của người Anh và người Pháp. Tuy nhiên, việc khôi phục các di tích văn hóa bị cướp phá vẫn còn một chặng đường gập ghềnh phía trước.
"Có ít nhất 1,5 triệu di tích văn hóa Viên Minh viên nằm rải rác trong và ngoài nước. Việc khôi phục vẫn còn rất khó khăn", Chen Mingjie, cựu giám đốc Văn phòng quản lý Viên Minh Viên, từng nói.
"Việc trả lại những di tích văn hóa này có ảnh hưởng đến tình cảm dân tộc, và đó cũng là yêu cầu tất yếu để sửa chữa những bất công đã xảy ra trong lịch sử," Huo Zhengxin, một chuyên gia về nghệ thuật và là giáo sư luật tại Đại học Khoa học Chính trị Trung Quốc nói.
Giám đốc Xu nói với Global Times rằng việc tái tạo Viên Minh Viên do một nhóm 300 thành viên đảm nhận. Kể từ năm 1999, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra khu vườn và cố gắng nhân rộng nó. Nhưng cho đến nay "chỉ có 60 phần trăm của khu vườn đã phục hồi."
Bước vào phòng triển lãm, Sảnh Hải Yến khổng lồ xuất hiện trước mặt du khách. "Bạn thấy mỗi mảnh gạch tráng men có một màu khác nhau, hoàn toàn khác với những gì chúng ta thấy bây giờ từ đống đổ nát," ông Xu nói.
Chiếc đầu ngựa trong cuộc triển lãm là một ví dụ khác về sự khó khăn trong việc tìm lại các di vật đã mất. Năm 1882, một người Pháp đã mua chiếc đầu ngựa và mang nó đến châu Âu cùng với một số chiếc đầu con giáp khác. Sau đó, nó biến mất và vào năm 2007 và xuất hiện trở lại trong một cuộc đấu giá của Sotheby ở Hồng Kông. Nó tiếp tục được mua lại bởi doanh nhân Stanley Ho, người đã trao nó lại cho Bắc Kinh vào năm 2020.
Ông Xu lưu ý: "Những câu chuyện đằng sau những di tích này sẽ được du khách ghi nhận trong suốt cuộc triển lãm.
Ông nói thêm: "Việc hồi hương các di tích văn hóa là một phần trong quá trình phát triển của Trung Quốc với tư cách là một quốc gia. Có thể có nhiều người nhìn thấy lịch sử thực sự đằng sau những di tích này cũng là một nguồn cảm hứng tinh thần".
Không có nhận xét nào